Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sao cho hợp lý, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp năm nay dự kiến sẽ được công bố trong tháng 3.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ GDĐT mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau thời gian kéo dài lịch nghỉ học sau Tết Nguyên đán để phòng, chống dịch COVID-19, tuần qua, nhiều địa phương trên cả nước đã cho học sinh trở lại trường học.
Theo đó, các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên đã được thực hiện triệt để. Những địa phương, cơ sở giáo dục chưa cho học sinh, sinh viên trở lại trường học cũng tiếp tục triển khai hình thức dạy học trực tuyến, dạy học từ xa phù hợp và hiệu quả.
Trước tình hình đang trong tầm kiểm soát như hiện nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi. Tuy nhiên, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ cần chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản khác nhau tương ứng với từng tình huống có thể xảy ra để tránh bị động, lúng túng trong công tác chỉ đạo.
Đặc biệt, với hai nhiệm vụ quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, theo Bộ trưởng cần giữ ổn định và sẵn sàng các phương án tình huống khác nhau.
Bộ trưởng cũng cho biết, hiện nay các đơn vị chuyên môn của Bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để dự kiến công bố trong tháng 3. Bộ trưởng lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn trong bối cảnh dịch COVID-19, vì vậy, vẫn phải tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi sao cho hợp lý.
Về triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhấn mạnh tới các vấn đề cần tập trung thực hiện như: Hoàn thiện hành lang pháp lý; bổ sung các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số; ban hành cẩm nang hướng dẫn giáo viên các kỹ năng dạy học trực tuyến; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, kết nối với các nhà mạng, doanh nghiệp để hỗ trợ, định hướng về phần mềm, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho dạy và học trực tuyến.
Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành Giáo dục trong giai đoạn ứng phó với dịch bệnh COVID-19 vừa qua, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chủ động phát hiện, đề xuất xem xét khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác phòng, chống dịch; triển khai tốt việc dạy học trực tuyến…
“Dạy học trực tuyến không chỉ là tình huống phát sinh trong điều kiện có dịch mà là xu hướng. Dạy học trực tuyến và trực tiếp có ưu nhược điểm riêng nên không thể so sánh thuần túy. Bậc đại học có thể tận dụng tối đa hình thức dạy học này, còn ở bậc phổ thông có thể ứng dụng các yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến ở mức độ khác nhau” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến trên diện rộng, đưa ra khuyến cáo và giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến.
Theo Báo Lao Động