Cơ hội rộng mở với ngành Tiếng Nhật
February 24, 2022
Những điều nhất định phải biết nếu chọn học Thiết kế đồ họa
February 28, 2022

Sinh viên ngành du lịch cần trang bị những kỹ năng gì?

Ngành du lịch luôn nằm trong top những ngành hot tại CTECH. Nếu như bạn đang băn khoăn không biết khi học ngành du lịch cần trang bị những kỹ năng gì? Đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Kĩ năng giao tiếp

Đối với sinh viên ngành du lịch, kỹ năng đầu tiên mà bạn cần có đó là kỹ năng giao tiếp. Bởi tính chất công việc của họ là tiếp xúc hướng dẫn trực tiếp cho du khách những địa danh, văn hóa, con người,… Do đó, trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp giúp bạn có thể ứng biến linh hoạt trong các tình huống. Kỹ năng giao tiếp linh hoạt giúp bạn có thể tự tin thể hiện bản thân trong các công việc, với khách hàng, đối tác…

Kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết trong lĩnh vực du lịch

Để có được kỹ năng giao tiếp tốt ngoài khả năng “thiên phú” thì bạn liên tục phải trau dồi. Ngoài kiến thức chuyên môn tốt thì cần có sự tự tin khi thể hiện bản thân. Giao tiếp tốt là một yêu cầu tất yếu để thành công trong lĩnh vực du lịch.

2. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch đó chính là truyền tải thông tin đến khách hàng, tạo ra niềm tin cho khách hàng. Do đó, bản thân người làm du lịch cần phải có khả năng tốt để nắm bắt tâm lý khách hàng, thuyết trình tốt, truyền được cảm hứng tới đối phương.

Bởi nếu như bạn chỉ truyền tải thông tin bằng giọng nói đều đều, thiếu cảm xúc thì không có khả năng thuyết phục được đối phương, gây ra sự nhàm chán.

3. Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Cảm xúc là một yếu tố quan trọng, người làm du lịch không chỉ phải biết cách làm chủ cảm xúc mà còn phải có khả năng truyền được cảm xúc tích cực của mình cho đối phương.

Có thể nói, người làm du lịch được ví như nghề “làm dâu trăm họ”. Bạn cần phải luôn cởi mở, vui vẻ, thoải mái để có thể giúp khách hàng hài lòng, có được những trải nghiệm tốt nhất. Bản thân bạn cần phải bình tĩnh trước mọi tình huống, không nên làm việc theo cảm xúc. Cần giữ thái độ lịch thiệp trước mọi tình huống, tạo cho du khách sự yên tâm khi đồng hành cùng mình. Đây là kỹ năng mềm rất cần thiết mà sinh viên học ngành du lịch phải trang bị, trau dồi nếu như muốn thành công trong lĩnh vực này.

4. Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát và nắm bắt cũng rất cần thiết, bởi nó giúp chúng ta có thể tiếp nhận và xử lý thông tin một cách thông minh. Giao tiếp không chỉ là lời nói mà đôi khi chỉ những hành động, ánh mắt, nhíu mày hay bĩu môi,… Do đó, nếu như bạn biết quan sát tốt sẽ có thể bao quát được công việc, thay đổi thái độ làm việc sao cho phù hợp.

Kỹ năng quan sát giúp chúng ta có thể bao quát vấn đề, xử lý tình huống tốt hơn

Một người giỏi quan sát họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra trong đoàn khách hàng chục người có những khuôn mặt đang khó chịu. Việc đo được cảm xúc của khách hàng, giúp chúng ta điều chỉnh lời nói, ứng xử giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu nhất. Nghề du lịch là nghề làm dịch vụ, chỉ một thái độ khó chịu của khách hàng có thể gây ra những phản hồi không tốt, ảnh hưởng đến thương hiệu về lâu dài

5. Biết cách tổ chức sắp xếp

Thông thường với các đơn vị du lịch lữ hành, khi làm việc chúng ta thường được lên kế hoạch cụ thể. Điều này nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp, cũng như đảm bảo được chương trình tour diễn ra chính xác. Thế nhưng, không phải vì vậy mà bạn chỉ cần làm theo kế hoạch là được.

Bởi du lịch cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như giao thông, thời tiết, thiên tai… Không phải khi nào mọi việc cũng diễn ra đúng theo kế hoạch đề ra. Sẽ có thể có những trục trặc nhỏ về thời gian, phương tiện đi lại, thời tiết,… Lúc này, bản thân người làm du lịch cũng phải có những thích ứng linh hoạt. Thay vì lúng tung để khách hàng phải chờ đợi, thúc dục, khó chịu thì chúng ta có thể phối hợp để sắp xếp lại một số vấn đề như thay đổi lịch trình sang địa điểm khác, chuyển sang khu vực lưu trú khác, hoặc chọn di chuyển bằng các phương tiện giao thông khác,…

6. Vốn ngoại ngữ

Những người làm ngành du lịch cần phải có những vốn kiến thức về ngoại ngữ nhất định. Bản thân họ có thể làm việc, tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau.

Trang bị cho mình vốn ngoại ngữ là điều cần thiết của sinh viên ngành du lịch

Chính vì vậy, người làm du lịch cần phải có thêm ít nhất là một loại ngoại ngữ. Một số loại ngoại ngữ thông dụng hiện nay như tiếng Anh, tiếng Trung, Tiếng Nhật,…

7. Kỹ năng ứng biến/xử lý tình huống

Dù bạn có lên kế hoạch hoàn hảo, chỉn chu đến đâu thì cũng không thể chắc chắc 100% chuyến hành trình đều suôn sẻ, mặc dù đó là điều ai cũng mong muốn, đặc biệt là với loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm. Chính vì thế, kỹ năng ứng biến linh hoạt, phản ứng nhanh trong mọi tình huống sẽ giúp chúng ta làm chủ được tình hình. Nếu có những sự cố xảy ra thì chúng ta cũng sẽ có cách xử lý một cách phù hợp nhất. Nhạy bén trong việc xử lý tình huống giúp khách hàng đánh giá tốt, để lại niềm tin, ấn tượng tốt với khách hàng.

Trên đây là những kỹ năng mà sinh viên ngành du lịch cần trang bị để có thể thích ứng tốt nhất với môi trường làm việc trong tương lai. Hiện nay, CTECH liên tục tuyển sinh ngành Du lịch, xét tuyển đơn giản, hồ sơ nhanh chóng. Mọi thông tin vui lòng liên hệ 18006770 (tổng đài miễn cước).

1800 6770